15 Nguyên tắc cần lưu ý khi thiết kế logo

  ·  Blog  ·  No Comments

Thiết kế logo là một trong những việc cần thiết phải làm khi thành lập mới doanh nghiệp, công ty, tổ chức. Đối với những doanh nghiệp muốn có sự chuyển mình mạnh mẽ, thay đổi để bứt phá thì việc thiết kế  logo chuyên nghiệp hơn hay thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cũng là việc được ưu tiên hàng đầu.

Cũng giống như bất kỳ công việc nào liên quan đến vận dụng những kỹ năng chuyên biệt, thiết kế logo đòi hỏi phải thực hành nhiều và kinh nghiệm để thành công, còn kiến thức thì đã là khả năng sẵn có của bất cứ nhà thiết kế đồ họa nào. Vì nguyên nhân này mà chúng tôi phác thảo ra 15 Nguyên tắc cần lưu ý khi thiết kế logo.

  1. Lập  bản định hướng sáng tạo

 

  • Giới thiệu về doanh nghiệp / thương hiệu
  • Lĩnh vực hoạt động / Sản phẩm – dịch vụ
  • Chiến lược hoạt động (Tầm nhìn – Sứ mệnh – Giá trị cốt lõi)
  • Thị trường mục tiêu?
  • Mô tả khách hàng tiêu biểu và những lý do họ chọn thương hiệu của bạn
  • Những thông điệp cần truyền tải trong logo
  • Yêu cầu về thời gian
  • Các yêu cầu ràng buộc khác

2. Tìm hiểu kỹ lưỡng về doang ngiệp

Sau khi đã có bản định hướng sáng tạo , giờ là lúc nhóm thực hiện dự án ngồi nghiên cứu lại nó, thống nhất những thông tin trong bản định hướng sáng tạo vừa đảm bảo nó chính xác và hữu ích.

 

3. Nghiên cứu các doanh nghiệp cùng ngành

Đây là phần rất quan trọng, nhưng các nhà thiết kế logo thường bỏ qua. Đối với LogoLogopro, việc nghiên cứu về ngành hàng cũng quan trọng như nghiên cứu về bản thân doanh nghiệp. Những thông tin thu được từ quá trình này rất hữu ích. Ví dụ: các doanh nghiệp trong ngành có logo trông như thế nào? Có phải các ngân hàng thường ưu tiên các mầu xanh và đỏ không? Có phải các mầu ấm phù hợp hơn với ngành thực phẩm? Logo của các doanh nghiệp sản xuất xi măng thường có hình linh vật? Liệu chúng ta cần sự khác biệt hoàn toàn với các doanh nghiệp trong ngành hay vẫn tuân thủ những quy định ngầm của ngành đó? (ví dụ mầu đỏ và trắng là mầu đặc trưng của ngành y tế).

4. Lên phác thảo

Để thiết kế được một logo hiệu quả thì bước quan trọng đầu tiên là vẽ phác thảo sơ bộ. Ở đây có thể đơn giản như giấy và bút vẽ hay vẽ bản nháp bằng phần mềm đồ họa vector, chẳng hạn như chương trình Illustrator. Điều mấu chốt là nếu bỏ qua bước này, bạn sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Bắt đầu từ 20 đến 30 bản phác thảo những ý tưởng cơ bản và sau đó phát triển chúng để tạo ra những biến thể của ý tưởng ban đầu.Nếu như có vẻ không khả thi, hãy bắt đầu lại từ đầu những ý tưởng phác thảo mới. Một người thiết kế bao bì cần mẫn sẽ tốn nhiều thời gian với công việc chuẩn bị phác thảo này hơn bất kỳ người nào khác trong quá trình thiết kế.

5.  Tạo sự cân bằng

Sự cân bằng trong thiết kế rất quan trọng bởi vì bộ não chúng ta nhận thức được một thiết kế cân đối một cách tự nhiên một khi ta cảm thấy hài lòng. Luôn giữ logo được cân đối bằng cách duy trì “trọng lượng” của đồ họa, màu sắc, và kích cỡ bằng nhau trên mọi góc nhìn. Mặc dù đôi khi ta có thể bỏ qua vai trò của sự cân đối, nhưng nhớ rằnglogo của bạn sẽ được đông đảo người xem, không chỉ riêng những người có tầm nhìn nghệ thuật, vì thế một thiết kế cân đối thì tốt hơn hết.

6. Vấn đề về kích thước logo

Khi thiết kế logo thì kích thước cũng là vấn đề cần quan tâm đến.Một logo trông phải dễ nhìn và rõ ràng ở mọi kích thước. Một logo sẽ không gây ấn tượng khi không được thiết kế rõ ràng một khi được giảm xuống kích thước nhỏ để làm biểu tượng cho tiêu đề trên giấy, trên các bì thư, và trên các hàng hoá quảng cáo có kích thước nhỏ.

Logo cũng phải trông sao cho dễ nhìn khi sử dụng kiểu định dạng lớn hơn, chẳng hạn trên các bảng quảng cáo, các thông cáo và các kiểu định dạng điện tử như trên tivi và trang web.Cách đáng tin cậy nhất để xác định xem một logo có được hiển thị rõ nét ở mọi kích thước hay không là chính bạn phải tự mình kiểm chứng nó.

Nên chú ý rằng ở kích thước nhỏ nhất thì thường khó hiển thị rõ nét, vì thế ban đầu bạn nên in logo trên tiêu đề đầu trang giấy hoặc bì thư và xem liệu nó vẫn còn rõ ràng hay không. Bạn cũng có thể kiểm chứng mẫu thiết kế ở tỷ lệ lớn bằng cách in kiểu kích thước của bảng quảng cáo ở cửa hàng in.

7. Sử dụng màu sắc một cách sáng tạo

Lý thuyết về màu sắc thì phức tạp, nhưng người thiết kế nào hiểu được cái căn bản thì có thể vận dụng màu sắc một cách thuận lợi. Những nguyên tắc cơ bản nên ghi nhớ là:

  • Dùng những màu gần giống nhau trên bảng màu (ví dụ như với gam màu “ấm” ta dùng màu đỏ, cam và vàng)
  • Đừng dùng những màu quá sáng mà mắt chúng ta khó nhìn.
  • Logo phải trông dễ nhìn ở gam màu đen trắng, xám, và cả 2 màu trên.
  • Đôi khi làm khác đi so với nguyên tắc cũng tốt, chỉ cần bạn chắc chắn có lý do hợp lý để làm điều đó.

Biết cách làm cho màu sắc gợi lên được cảm xúc và tâm trạng thì cũng khá quan trọng. Chẳng hạn, màu đỏ có thể gợi lên được cảm xúc bốc đồng, yêu thương, đam mê và cả sức mạnh. Luôn ghi nhớ là khi kết hợp những màu sắc lại với nhau, bạn phải tạo ra được màu sắc phù hợp với sắc thái tổng thể và sự cảm nhận về thương hiệu đó. Hãy tham khảo qua những màu sắc riêng biệt cho riêng một thương hiệu nào đó cũng là một ý tưởng hay. Có một vài thương hiệu được nhận biết qua màu sắc riêng biệt của chúng.

Chẳng hạn, khi nghĩ tới John Deere, bạn nghĩ ngay đến màu xanh lục đặc trưng của John Deere, chính kiểu dáng màu sắc này tạo được sự phân biệt với thương hiệu của các đối thủ cạnh tranh, quan trọng hơn cả là làm cho thương hiệu được mọi người nhận biết nhiều hơn.

8. Phong cách thiết kế phải phù hợp với công ty

Bạn có thể dùng những phong cách thiết kế khác nhau khi thiết kế logo, và chọn ra một kiểu thích hợp, bạn nên có một số thông tin cơ bản về khách hàng và thương hiệu của họ. Xu hướng thiết kế logo gần đây là những logo hiệu ứngba chiều của web 2.0, với đồ họa kiểu bong bóng, chuyển sắc. Phong cách thiết kế này có vẻ hiệu quả cho các web 2.0 hoặc các công ty công nghệ, nhưng có lẽkhông mấy khả thi đối với các thương hiệu của các công ty khác.

Hãy nghiên cứu về khách hàng và người xem trước khi bạn bắt đầu giai đoạn lên phác thảo. Điều này sẽ giúp cho bạn xác định được kiểu thiết kế tốt nhất ngay từ lúc khởi điểm và tiết kiệm thời gian không phải quay lại từ nơi bắt đầu.

9. Vấn đề kiểu chữ

Lựa chọn kiểu chữ và cỡ chữ phù hợp khó hơn nhiều so với điều mà nhiều nhà thiết kế mới khởi nghiệp nghĩ. Nếu mẫu thiết kế của bạn bao gồm cả văn bản, hoặc như một phần của logo hay khẩu hiệu, bạn sẽ cần phải dành nhiều thời gian phân loại thông qua hàng tá kiểu chữ khác nhau –  và kiểm chứng chúng trong mẫu thiết kế trước khi đưara quyết định cuối cùng. Hãy thử cả hai kiểu chữ serif và sans-serif cũng như kiểu chữ viết hoa, in nghiêng, in đậm và các kiểu chữ tùy chỉnh khác.

Hãy xem xét 3 điểm chủ yếu khi lựa chọn kiểu chữ đi kèm trong mẫu thiết kế logo của bạn:

  • Tránh dùng các kiểu chữ được sử dụng phổ biến như là Comic Sans nếu không tác phẩm thiết kế của bạn khi hoàn thành sẽ không chuyên nghiệp.
  • Phải chắc chắn là kiểu chữ vẫn rõ ràng khi được thu nhỏ lại, đặc biệt là với kiểu chữ viết tay.
  • Chỉ dùng 1 kiểu chữ là tốt nhất, tránh dùng từ 2 kiểu chữ trởlên.

Hãy kiên định trong thiết kế của bạn. Kiểu chữ càng giữ được nguyên bản của nó bao nhiêu thì thương hiệu củanó càng nổi bật bấy nhiêu. Ví dụ về các logo của các thương hiệu nổi tiếngthành công có kiểu chữ nguyên bản là Yahoo!, Twitter và Coca Cola.

10. Mục tiêu là sự nhận biết được thương hiệu

Điều cốt lõi tạo dựngmột logo là xây dựng được sự nhận biết thương hiệu. Làm cách nào bạn thực hiệnđiều này? Điều này cũng thay đổi theo từng trường hợp, nhưng mục tiêu cũng làsao cho một người thông thường khi nhìn logo thì ngay tức thì liên tưởng đếnthương hiệu. Ví dụ điển hình như là logo của Coca-Cola, Pepsi, McDonald’s,Nike. Chỉ cần nhìn thoáng qua những logo này là bạn có thể nhận biết đượcthương hiệu của chúng.

Điều then chốt để có thể thiết kế được một logo được nhiều ngườinhận biết và ngưỡng mộ là kết hợp tất cả các yếu tố được thảo luận đến trongbài viết này: kích cỡ, kiểu thiết kế, màu sắc, kiểu chữ, và tính sáng tạo.

Trong quá trình thiết kế, nếu bỏ sót bất cứ yếu tố nào trong nhữngđiều trên thì cũng sẽ làm giảm chất lượng của thiết kế sau cùng của bạn. Hãy kiểmtra kỹ mẫu thiết kế logo của bạn và xem liệu nó có đáp ứng được tất cả các tiêuchí này hay không.

Một cách thử nghiệm nhanhđể xác định xem logo của bạn có thể được nhận ra hay không là bạn hãy dùng phầnmềm thiết kế đồ họa xoay ngược nó lại để xem liệu có nhận diện được thương hiệucủa nó nữa không. Ngoài ra, bạn thử phản chiếu logo xem trong trạng thái này nócó dễ dàng được nhận biết không.

Chú ý là logo không phải lúc nào cũng đập vào tầm nhìn của chúngta trực tiếp, chẳng hạn như bên hông của xe buýt hoặc trên các bảng quảng cáomà bạn chạy ngang qua. Vì thế, bạn phải xem qua mẫu thiết kế logo của mình dướimọi góc độ và chắc chắn là nó sẽ được nhận biết từ bất cứ hướng nào trước khiđưa nó cho khách hàng.

11. Can đảm tạo nên sự khác biệt

Để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, bạn phải nhận ra mìnhlà một nhà thiết kế với phong cách riêng biệt chứ không phải sao chép các mẫuthiết kế hoặc phong cách thiết kế của ai khác, hãy sáng tạo và kiên định lậptrường của bạn. Làm sao để tạo được sự khác biệt này?  Hãy thử phá vỡ cácquy tắc thiết kế và chấp nhận rủi ro. Hãy thử các kiểu thiết kế khác nhau đểtìm ra cái tốt nhất có thể làm hài lòng khách hàng.  Kết hợp các màu sắckhác nhau cho đến khi nào tạo ra được một thiết kế thật sự độc đáo. Hãy vuithích với chương trình thiết kế bạn đang sử dụng, tiếp tục thiết kế cho đến khibạn cảm thấy hài lòng.

12. K.I.S.S (Keep it simple & stupid)

Logo càng đơn giản, ngườita càng dễ nhận biết nó. Chẳng hạn, Nike là một logo cực kì đơn giản và cũng làmột trong những thương hiệu dễ nhận biết nhiều nhất trên thế giới. Hãy tuân thủtheo quy luật K.I.S.S ngay từ khi bắt đầu quá trình thiết kế, khi động não sángtạo ý tưởng và khi vẽ phác thảo. Bạn sẽ thấy rằng bạn thường bắt đầu với nhữngmẫu thiết kế tương đối phức tạp và kết thúc với một kiểu thật đơn giản. Chỉ vậndụng những gì thiết yếu và xoá đi những yếu tố không cần thiết.

13. Tạo hiệu ứng thật đơn giản

Adobe Illustrator,Freehand, Photoshop, và các chương trình thiết kế đồ hoạ khác là các công cụ cựckỳ hiệu quả với nhiều chức năng và hiệu ứng bạn có thể ứng dụng cho thiết kế logo của mình, miễn là đừng vận dụng nó quá mức. Những công cụ thiết kế này thìthích hợp thật, nhưng cũng không cần thiết để thiết kế logo. Tất nhiên là việctham khảo và xem những hiệu ứng mà những công cụ này tạo ra để làm nổi bật logothì cũng tốt, nhưng hãy nhớ rằng đơn giản là chìa khoá để thành công.

14. Phát triển mẫu thiết kế theo kiểu “Dây chuyền lắp ráp”

Để tạo ra được một logo đặc trưng, bạn cần phải phát huy khảnăng thiết kế của riêng mình hơn nữa, bao gồm những bước sau đây:

  • Nghiên cứu
  • Động não tạo ra những ý tưởng
  • Phác thảo sơ bộ
  • Thiết kế trên máy
  • Gửi cho khách hàng
  • Thêm hoặc bỏ đi bất cứ gì khách hàng mong muốn
  • Hoàn thiện mẫu thiết kế và gửi lại cho khách hàng

Mặc dù có thể bạn muốn điều chỉnh một chút, nhưng mà nên tuântheo những bước cơ bản trong mỗi mẫu thiết kế logo. Điều này sẽ giúp bạn tổ chức,sắp xếp công việc hiệu quả hơn, duy trì được trọng tâm, mang lại kết quả nhưmong đợi

15. Tham khảo để tìm ý tưởng chứ không sao chép  

Nguyên tắc cuối cùng đểthiết kế một logo hiệu quả thì khá đơn giản: đừng sao chép thiết kế của ai khác!  Mặc dù không có gì sai khi lấy nguồn cảm hứng từ các nhà thiết kế khác, nhưng việc sao chép ý tưởng người khác thì không thể chấp nhận về mặt đạo đức và bất hợp pháp. Thư viện hình ảnh trên website cho phép bạn sử dụng nhữnghình ảnh nghệ thuật miễn phí, với thẩm quyền hợp pháp, nhưng tôi khuyên bạn không nên sử dụng.

Những trang web này có thể giúp ích để bạn lấy ý tưởng trong suốtgiai đoạn động não tìm ý tưởng, nhưng tốt hơn hết là bạn nên bắt đầu mẫu thiếtkế từ những nét phác thảo và phát triển nó theo nguyên bản 100% của bạn

 

Tin xem nhiều: 

Top